Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Ngoài nước mắm Nha Trang còn điều gì ở mảnh đất này?

Từ xa xưa đến nay, khi nhắc đến mảnh đất biển miền Trung Nha Trang - Khánh Hòa, người ta liên tưởng đến biển, nắng và cát mà biết bao nhiêu bài hát đã được tạo thành. Cho đến ngày nay, bên cạnh nước mắm Nha Trang truyền thống lâu đời thì xuất hiện thêm nhiều đặc sản nổi tiếng khác, làm khách du lịch nhớ nhiều hơn về Nha Trang được chúng tôi giới thiệu đến bạn dưới đây, mong rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ càng thêm yêu mảnh đất biển này hơn.

Chế biến nước mắm ở Nha Trang là một nghề truyền thống có từ lâu đời và được người tiêu dùng biết đến với hương vị thơm ngon đặc trưng. Sự nổi tiếng của nước mắm Nha Trang đã góp phần làm cho các làng nghề sản xuất nước mắm cổ truyền ở đây ngày càng phát triển và nhân rộng.



Nước mắm Nha Trang thơm ngon bởi nhiều yếu tố nhưng trước tiên là do biên độ nhiệt độ ở Khánh Hòa ổn định và nhiều nắng gió nên cá được muối theo phương pháp cổ truyền trong thời gian từ 10 -12 tháng, chướp chín trong nhiệt độ thích hợp nên rất thơm ngon và màu sắc đẹp mắt. Nước mắm Nha Trang được làm từ những mẻ cá cơm, đặc chế theo phương pháp cổ truyền kết hợp công nghệ tiên tiến nên hương vị đặc biệt thơm ngon tinh khiết.

Mực khô/mực một nắng/mực rim/ghẹ sữa ram

Nếu kể đến đặc sản Nha Trang bạn không thể quên các món được chế biến từ mực và ghẹ. Mực và ghẹ không chỉ là một loại hải sản quen thuộc ở đây mà còn là một món quà ý nghĩa khi đi du lịch Nha Trang cho người thân bạn bè được các du khách vô cùng ưa thích. Có lẽ vì Nha Trang là thành phố biển nên những đồ hải sản ở đây luôn tươi ngon và mang một mùi vị độc đáo riêng.

Giá tham khảo: Bạn có thể mua mực khô với giá từ 500 – 700.000 đồng/1kg, 350 – 500.000 đồng/1kg mực một nắng tùy thuộc vào từng kích cỡ của mực. Giá mực rim me dao động từ 40 – 55.000 đồng/1hũ 300gr.

Chả cá Nha Trang

Không cần phải nói, chả cá chính là đặc sản nổi tiếng nên mua làm quà khi du lịch Nha Trang. Bởi nó là sự kết hợp cả các loại cá tươi không xương hoặc ít xương như: cá mối, cá thu, cá thởn, cá rựa, cá nhồng, cá chuồn, cá cờ… với các loại gia vị bí truyền, và điều đó đã tạo nên những miếng chả cá ngon, mềm mịn và hơi dai mà không chả cá ở đâu có được.

Chả cá Nha Trang có 2 loại: Hấp và rán. Tùy theo sở thích mà bạn có thể mua 1 trong 2 hoặc cả 2 loại. Nhưng nếu bạn ở xa thì nên mua chả cá rán, bởi nó sẽ không bị ôi thiu khi vận chuyển.

Bong bóng cá

Bong bóng cá có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và lạ miệng. Đặc biệt là món này chỉ có ở Nha Trang. Thông thường, bong bóng cá thường được lấy từ cá lạc, cá đường, cá chẽm,… bởi chúng sẽ có độ to, mềm, dai và nhiều dinh dưỡng hơn những loại cá khác. Để bảo quản, người dân Nha Trang thường sấy khô hoặc chiên sơ. Cho nên, khi chế biến bạn cần ngâm nó trong nước có pha chút rượu trắng và gừng để làm mềm, loại bỏ mùi tanh.

Muối ớt chanh

Tuy chỉ là món nước chấm dùng để ăn kèm với các món ăn hải sản nhưng với hương vị đặc trưng khó quên của mình, món muối ớt chanh Nha Trang luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong danh mục đặc sản địa phương của du khách khi đặt chân đến xứ biển.

Muối ớt chanh Nha Trang được làm từ các nguyên liệu chính như: đường, muối, ớt, chanh, qua bàn tay của người chế biến đã tạo ra món nước chấm sánh mịn, cay nồng nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng xứ biển Nha Trang mà không lẫn với bất kỳ loại nước chấm nào khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét