Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Tắm biển xong ăn gì sẽ cảm thấy thoải mái

Sau những giờ vui chơi, tắm biển thì việc thư giãn bằng những món ăn đặc sản không thể thiếu ở Thành phố biển Nha Trang. Đảm bảo với quý khách sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn khi thưởng thức các món ăn ẩm thực này.

Bún sứa Nha Trang

Bún sứa là món ăn thông dụng của miền biển, nhưng độc đáo và có tiếng nhất phải kể đến bún sứa Nha Trang, rất được yêu thích bởi món ăn ngon, bổ, mát. Thậm chí người ta còn nói nếu đến Nha Trang mà chưa ăn bún sứa xem như chưa biết hết biển Nha Trang.

Thành phần chính của món ăn ẩm thực này là sứa, được đánh bắt ngay trên vùng biển Nha Trang. Tuy sứa có quanh năm nhưng nghe kinh nghiệm của người dân ở đây thì sứa ngon nhất là khi bắt đầu vào hè. Chọn loại sứa chân nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày. Loại sứa này do những ngư dân vớt tận ngoài đảo xa. Sứa vừa bắt lên được chà rửa thật sạch, ngả sang màu xanh pha tím rất đẹp.

những hàng bán bún sứa mang về giã lá ổi hoặc ngâm vào phèn chua vài giờ để sứa se lại, tiếp theo đó xả nước lạnh thật kỹ, cắt lát nhỏ, chần sơ để ráo dùng làm nguyên liệu chính. Bên cạnh đó còn có chả cá ăn kèm bao gồm các loại cá trứ danh: Thu, nhồng, đối… được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, tiếp theo đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín.

Người ta nấu nước dùng bằng các loại cá chứ không dùng xương heo, nguyên phụ liệu khác cũng từ biển và hạn chế dùng quá nhiều gia vị. Vì vậy tô bún sứa ngọt nhưng vẫn thanh và không ngán. Bún sứa phải ăn nóng mới ngon. Ở các tiệm, bún đã được chần nước sôi, bỏ vào bát; xếp lên trên mặt một lớp sứa, chả cá và chan nước dùng nóng hổi. Ăn kèm với bún sứa là đĩa rau sống thái nhỏ, ớt hiểm, chanh.

Ăn bún sứa ở đâu?

Bún sứa là đặc sản rất lừng danh của Nha Trang. Không khó để ăn được một tô bún sứa ở đây. Nha Trang ẩm thực giới thiệu cho các bạn 1 vài quán ăn lừng danh nhất nhì về bún cá, bún sứa ở thành phố này:
  • Quán Năm Beo – Chợ Đầm: B2 chung cư Phan Bội Châu, Tp. Nha Trang; quán nhỏ nhưng rất nổi danh, không gian quán bình dân, thoáng mát nhưng không có chỗ để xe. Quán còn bán thêm bánh bột lọc và một số đặc sản Nha Trang làm quà biếu như: nem, bánh xoài, mực tẩm…
  • Quán Nguyên Loan: Số 123 Ngô Gia Tự, Tp. Nha Trang: Quán này cũng rất lừng danh, nằm ở mặt đường nhưng hơi nhỏ, giá hơi đắt nhưng nước dùng ngon và tô bún cũng đầy đặn.

Bánh canh chả cá Nha Trang

Bánh canh chả cá là món ăn bình dân quen thuộc của người Nha Trang nhưng hầu hết các ai đến đây cũng muốn thử được ăn một lần.

Bánh canh ở đây thường gồm ba loại: Bánh canh bột lọc, bánh canh bột gạo và bánh canh bún. Bánh canh bột lọc pha chế thành bằng bột mì hoặc bột năng, thường được nấu với cua. Bánh canh bột gạo thì pha chế thành như bánh phở, còn bánh canh bún là loại bún cọng to.

Nguyên liệu chính tạo sự hấp dẫn cho món này là chả cá. Cá dùng làm chả cá thường là cá thu, cá mối, cá rựa, cá cờ, cá nhồng, cá chuồn… Cá tươi được làm sạch, lọc hết xương, nạo lấy thịt cá. Cho hành, tiêu, các loại gia vị như đường, muối và thịt cá vào cối, giã liên tục cho đến lúc thịt cá thật nhuyễn, không bị bở. Sau khi giã thịt cá xong thì vo viên hay nặn thành từng lát mỏng nhỏ và chiên vàng, có thể đem hấp chín. Xương cá sau khi nạo hết thịt thì đem ninh chung với những loại cá nhỏ để lấy nước vì thế nên nước lèo có vị ngọt thanh rất vừa miệng.

Khi có du khách ăn, người bán hàng sẽ chần qua sợi bánh canh mới cho vào bát nước dùng nghi ngút khói, cho vài lát chả cá chiên vào, thêm hành ngò, hành phi, tiêu, có thể vắt vào ít chanh, nước mắm Nha Trang nguyên chất để bát bánh canh đậm đà hơn.


Ăn bánh canh chả cá ở đâu?

Một vài địa chỉ bánh canh chả cá lừng danh ở Nha Trang:

  • Bánh canh Bà Thừa (Số 55 Yersin, Tp. Nha Trang): Bán vào buổi sáng và chiều tối, chủ nhật nghỉ, bánh canh ở đây là bột gạo, chả cá chiên và cá thu dầm, quán này bán bánh canh nổi danh nhất nhì ở Nha Trang rồi, quán nhỏ, hơi lụp xụp nhưng cực đông, phục vụ nhanh nhưng nhiều khi các bạn phải giục họ nhé vì đông khách nên họ dễ quên mình đó.
  • Quán Nguyên Loan (Số 123 Ngô Gia Tự, Tp. Nha Trang): Quán bán cả ngày, khá lừng danh với bánh canh và bún cá, giá hơi đắt và quán cũng hơi nhỏ, phục vụ bình thường.
  • Bánh canh Phúc và Cô Sáu đường Vân Đồn: Quán bán chiều tối, bánh canh bột gạo, chả cá, cá thu dầm và đầu cá thu rất ngon.
  • Bánh canh Cô Lộc (Số 30 Phan Chu Trinh, Tp. Nha Trang): Quán bán buổi chiều, có đủ 3 loại bánh canh là bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh bún, chả cá, quán này cũng rất có tiếng ở Nha Trang.

Cua Huỳnh Đế

Khánh Hòa rất nổi tiếng với những loài hải sản tươi sống giá bình dân từ tôm, cua, ghẹ, ốc biển, sò huyết… Đặc biệt trong số này là cua Huỳnh Đế – một loài hải sản rất quý hiếm lừng danh tập trung nhiều ở các vùng biển duyên hải miền Trung, nhất là ở Phan Thiết và Nha Trang.

Cách lý giải tên gọi cua Huỳnh Đế khá thú vị. Ngày xưa, khi vua du ngoạn ở các vùng biển đẹp, thấy người dân nơi đây đánh bắt được loại cua lạ, có màu đỏ hồng như chiến bào, hình dáng như loài rùa nên ăn thử thì thấy ngon nên truyền chỉ phải dâng lên hoàng cung. Vì vậy gọi là cua Huỳnh Đế còn gọi là cua hoàng đế – loài cua mà vua lưu truyền trong dân gian.

Cua Huỳnh Đế có hình thù độc đáo, hình dáng có phần giống con tôm, phần đầu lớn nhiều râu, mai suôn hơi dài hình quả táo chứ không giống các dạng mai cua khác. Cua Huỳnh Đế có vị thơm ngon, thịt chắc, ngọt và gạch rất chắc, thơm, béo ngậy hơn hẳn gạch những loại cua, ghẹ khác.

Người ta có thể chế biến cua Huỳnh Đế thành nhiều món như rang me, rang muối, nướng… nhưng ngon và bình dân nhất vẫn là món hấp chấm với muối tiêu ớt xanh hoặc luộc lấy thịt phi hành với gia vị rồi nấu cháo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét