Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Đến Nha Trang ăn gì?

Nha Trang ẩm thực tiếp tục giới thiệu đến các bạn các món ăn ẩm thực không thể bỏ qua khi đến với nơi đây. Không ít du khách khi đặt chân đến nơi đây đã cảm thấy choáng ngợp khi không biết phải ăn gì, thưởng thức gì vì có quá nhiều sự chọn lựa. Nên chúng tôi đã cố gắng đưa đến các bạn những lựa chọn đúng đắn nhất.

Sò huyết Thủy Triều

Sò huyết Thủy Triều là một trong những món không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, được mệnh danh là loài hải sản vua trong các loài hải sản.

Thịt sò huyết có vị ngọt, mặn, không độc. Có tác dụng bổ huyết, chữa được nhiều bệnh như huyết hư, thiếu máu… Sò huyết có nguồn chất đạm phong phú, chứa nhiều khoáng chất và vitamin…, giá trị dinh dưỡng cao giúp tăng sức dẻo dai cho cơ thể.

Sò huyết có thể chế biến được nhiều món như: Sò nướng, hấp bia với sả ớt, sò xốt me, sò huyết nướng mỡ hành, nướng bơ tỏi. Bí kíp để có những món sò ngon là phải chọn những con không quá to hay quá nhỏ. Nếu sò quá nhỏ dễ bị teo lại khi chế biến nên ăn không ngon. Nếu sò quá to lúc chín sẽ quá dai.

Nghe đồn còn một món ăn nữa mà nhiều người sành ăn khoái khẩu là gỏi sò huyết. Sò huyết pha chế thành gỏi chỉ được hấp vừa chín tới, tách vỏ và lấy phần thịt. Sò có thể cắt đôi hoặc để nguyên con, trộn gỏi với hành tím, thêm ít nước mắm Nha Trang pha chua ngọt.



Có một điểm chung là trong quá trình chế biến tất cả các món liên quan đến sò huyết là không nên nấu chín mà phải ăn ở dạng chín tái mới ngon. Nếu có dịp qua vùng đất Khánh Hòa, các bạn đừng quên thưởng thức đấy nhé.

Ăn sò huyết ở đâu?

Hầu hết những nhà hàng hải sản ở Nha Trang đều có món “sò huyết thủy triều”. Loca giới thiệu một vài quán hải sản cho những bạn tham khảo:

  • Quán Nhật Phong 3: Số 67 Cù Lao Trung, Tp. Nha Trang, quán này hơi xa trung tâm, không gian rộng rãi, có view bờ sông đẹp, có thể vừa ăn vừa ngắm cầu Trần Phú tuy nhiên giá cả không rẻ đâu nhé.
  • Quán Hạnh Xuân: Quán này nằm ở dọc bờ kè phía Bắc cầu Trần Phú. Không gian rất thoáng và đẹp, nhất là nhìn từ trên lầu nhìn ra hướng biển, giá cả bình thường, không phân biệt dân địa phương và khách du lịch nên không bị chặt chém, tuy nhiên thái độ phục vụ ở đây không tốt lắm.
  • Quán ốc Long Vũ: Số 133 Tháp Bà, Tp. Nha Trang, quán bán chiều, tối, ăn ngon nhưng chật chội.
  • Quán hải sản số 6 Ngô Sỹ Liên, Tp. Nha Trang, bán buổi tối. giá cả cũng hợp lý, không quá đắt, phục vụ bình thường nhưng được cái quán ăn sạch sẽ.
  • Quán ốc Vy: Số 39 Nguyễn Thị Minh Khai, Tp. Nha Trang, Khánh Hoà – bán buổi tối.
  • Quán hải sản Gió Biển: Số 10 Phạm Văn Đồng, bán cả ngày, quán hơi nhỏ nhưng vì là đầu mối thu mua hải sản có tiếng nên khá tươi ngon.

Cá tràu Võ Cạnh

Cá tràu chính là cá lóc (theo cách gọi của người miền Nam), cá quả (miền Bắc), là một món ăn quen thuộc từ Bắc vào Nam. Ở Khánh Hòa nổi danh có cá tràu Võ Cạnh (một ngôi làng nhỏ thuộc phường Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang) cá mập, thịt thơm ngọt và không có mùi tanh như cá ở các nơi khác.

Cá tràu Võ Cạnh ngon phải là loại được đánh bắt ngoài tự nhiên, những con cá to mập hơn cổ tay người lớn, da mềm, bóng, thịt bên trong chắc dầy mới ngon. Cá khi bắt về còn tươi sống, được làm sạch và chế biến thành nhiều món ăn ngon: Nướng trui, kho, nấu cháo, làm mắm… nhưng được hâm mộ nhất là cá tràu nướng trui.

Cá tràu được chọn phải đang sống, để nguyên con mà nướng. Có thể xâu xuyên cá từ miệng dọc thân để nướng hoặc lấy đất bùn bọc lấy con cá rồi đốt lửa nướng.  Có một điều thú vị là các bạn có thể thưởng thức món cá này theo kiểu của thi sĩ Tản Đà bằng cách pha chế thành sạch cá, ướp gia vị rồi quấn nhiều lớp lá chuối tươi nướng vùi âm ỉ trong đống trấu.

Món cá tràu nướng thường được dùng kèm với bánh tráng, những loại dưa rau, muối tiêu chanh hoặc mắm nêm đã được vắt chanh, ớt thái lát.

Bún lá cá dầm Ninh Hòa

Thành phần chính của món này là bún lá, cá dầm, chả cá và nước dùng. Bún lá là một loại bún tươi ở làng Thanh Mỹ, Ninh Hòa, bún này không rời từng sợi như những loại bún nước mình từng ăn mà những lát bún được xếp nguyên vào bát. Cá dầm là một đặc sản nổi tiếng của người dân Khánh Hòa rất được ưa thích. Chế biến cá dầm cũng không khó lắm, sau khi làm sạch, luộc chín, bỏ da và xương thì đem thái thành từng khúc vừa ăn.

Chả cá thì quá quen thuộc ở Khánh Hòa rồi, nguyên liệu chính là cá thu, cá mối hoặc cá đỏ. Chả cá được chế biến theo hai cách: Chiên hoặc hấp. Ở đây người ta có bí quyết nấu nước dùng khiến nước vừa trong vừa ngọt mà không có mùi tanh của cá. Nguyên liệu chính để nấu nước dùng là cá bò hay cá ngừ, cá cờ biển.

Khi có khách ăn, chủ quán ở đây mới chần bún tươi sơ qua nước sôi rồi cho vào bát, thịt cá dầm và chả cá được cho lên trên, thêm một tí hành ngò, chan ngập nước dùng. Bát bún rất thơm, nghi ngút khói trông cực hấp dẫn. Ăn kèm bún cá là húng quế, xà lách, bắp chuối, rau thơm thái nhỏ trộn đều với giá đỗ. Nếu muốn vị đậm đà thì cho thêm ít mắm ngọt hoặc mắm ruốc.

Ăn ở đâu?

các bạn có thể thưởng thức mòn này ở những quán ăn tại Ninh Hòa. Còn ở Nha Trang, có thể đến những địa chỉ sau:




  • Bún cá Năm Beo: B2 chung cư Phan Bội Châu, Tp. Nha Trang – quán này gần chợ Đầm, bán cả ngày, quán rất nỏi tiếng ở Nha Trang, không gian bình dân nhưng rất sạch sẽ, giá cả cũng hợp lý, suất đặc biệt còn có thêm sứa, ở đây còn bán cả mực rim làm tại chỗ nữa.
  • Quán 87 Yersin (ngã tư Yersin – Bà Triệu), Tp. Nha Trang – quán bán sáng, chiều, giá cả hợp lý, không gian cũng thoáng và bà chủ ở đây nhiệt tình lắm nhé.
  • Quán Cây Bàng: Số 6 Hàn Thuyên, Tp. Nha Trang – bán chiều, tối, quán này cũng rất nổi tiếng, bún lá cá dầm là món tủ của quán mà, quán nhỏ, có bàn ngoài trời và chỗ để xe miễn phí.
  • Bún cá Mịn – bún cá Ninh Hòa: Số 170 Bạch Đằng, Tp. Nha Trang – bán cả ngày, đông nhất là vào đầu buổi sáng hoặc tầm 7h tối, quán này nhỏ nhưng chủ quán là người chính gốc Ninh Hòa nên chất lượng ở đây đảm bảo luôn.



Gỏi cá mai Nha Trang

Gỏi cá mai Nha Trang là món ăn thông dụng dễ dàng tìm thấy tại những quán hải sản bình dân hay những nhà hàng sang trọng và là món ăn ngon, bổ dưỡng.

Cá mai nhỏ gần giống với cá cơm nhưng không có vảy, mình dẹp, thịt trong, không có máu nên không tanh. So với những loại gần giống như cá cơm, cá mương… thì thịt cá mai dai, giòn chứ không bở. Hầu như người ta chỉ chế biến cá mai làm gỏi.

Gỏi cá mai pha chế thành công phu, phải chọn cá thật tươi mới đánh bắt về. Ngon nhất là cá vừa vớt từ dưới biển đem lên bỏ vào rổ chà cho sạch nhớt, cắt đầu, bỏ ruột để ráo nước. Sau đó dùng tay bóp bên hông từng con một rồi rút xương ra.

Người ta thường dùng chùm ruột, khế chua hoặc chanh vắt lấy nước để tái chín cá mai. Thịt cá sau khi bóp chua sẽ chuyển từ màu trắng trong sang trắng ngà, đục. Cá mai bóp chua xong trộn với thính làm từ lạc rang thơm rồi giã mịn rưới đều lên. Hành tây, gừng, rau răm, húng quế, ngò, tía tô, diếp cá, húng lủi cắt sợi nhỏ rồi trộn với cá mai, nêm gia vị (ớt, tỏi, muối, đường, bột ngọt, tiêu, lạc…).

Điểm nhấn của món gỏi này là nước chấm. Nếu như ở Phan Thiết, nước chấm được chế biến từ nước mắm, me với vị chua ngọt thì ở Nha Trang, nước chấm được làm khá công phu, nước mắm phải là loại thật ngon, tỏi ớt băm nhuyễn với ít nước cốt chanh và đường để tạo vị mặn, chua ngọt.

Gỏi cá mai thường ăn kèm với bánh tráng, rau sống, khế chua, chuối chát. Đặt ít rau sống, chuối chát, khế chua và gỏi cá mai vào miếng bánh tráng rồi cuộn lại, chấm nước chấm và thưởng thức.

Ăn gỏi cá mai ở đâu?

Một vài địa chỉ bán gỏi cá mai để các bạn tham khảo thêm:




  • Hải sản bình dân: Số 6 Ngô Sĩ Liên, Tp. Nha Trang; bán buổi tối, giá cả cũng hợp lý, không quá đắt, phục vụ bình thường nhưng quán khá sạch sẽ.
  • Quán Linh: Số 24 Hùng Vương, thành phố Nha Trang; quán này giá không rẻ nhưng bán tới khuya, ngoài hải sản còn những loại lẩu và thịt rừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét